Thứ Sáu, 20 tháng 5, 2011

Nước Mĩ đang tụt hậu


Báo cáo "Rising above the Gathering Storm", của Viện hàn lâm quốc gia Mỹ được thực hiện bởi nhiều chuyên gia thuộc những lĩnh vực khác nhau, so sánh tính cạnh tranh của Mỹ trong thị trường toàn cầu đang thay đổi không ngừng dựa trên nhiều tiêu chí đã cho biết như trên.........

Xin trích một vài số liệu so sánh cụ thể mà Viện hàn lâm quốc gia Mỹ đã nêu ra trong Báo cáo trên để minh chứng cho việc nước này đang tụt hậu về khoa học – kỹ thuật.
30 năm trước 10% ngân sách của bang California dành cho giáo dục bậc cao và 3% cho nhà tù. Ngày nay, gần 11% ngân sách của bang này cấp cho nhà tù và 8% cho giáo dục bậc cao.
Nước Mỹ đang tụt hậu....
Trung Quốc ngày nay đứng thứ hai thế giới về số lượng ấn phẩm nghiên cứu y sinh, vượt qua Nhật Bản, Anh, Đức, Italy, Pháp, Canada và Tây Ban Nha.
Mỹ hiện nay xếp thứ 22 thế giới về mật độ phủ Internet băng thông rộng và xếp thứ 72 về số lượng đăng ký thuê bao điện thoại di động.
Năm 2009, 51% bằng sáng chế của Mỹ được trao cho những công ty không phải của Mỹ. Diễn đàn kinh tế thế giới (World Economic Forum) xếp Mỹ ở vị trí 48 về chất lượng giáo dục toán học và khoa học.
Có đến 5.000 trong tổng số 6.000 nhà cung cấp hàng hóa của hệ thống siêu thị Wal-Mart ở Mỹ là nhà cung cấp Trung Quốc.
16 công ty năng lượng trên thế giới có nguồn trữ lượng lớn hơn bất kỳ công ty nào của Mỹ.
Hãng máy tính IBM đầy triển vọng của Mỹ giờ thuộc quyền sở hữu của một công ty Trung Quốc.
Phòng thí nghiệm Bell với nhiều kỳ tích giờ do một công ty của Pháp nắm giữ.
Công ty sản xuất máy tính Hon Hai của Trung Quốc sử dụng nhiều nhân công hơn hãng Apple, Dell, và Microsoft cộng lại.
Không nhà máy hạt nhân và lọc dầu nào được xây thêm ở Mỹ trong 1/3 thế kỷ qua - thời gian liên tiếp xảy ra các cuộc khủng hoảng liên quan tới năng lượng.
Năm ngoái, chỉ 4 trong số 10 công ty lớn nhất nhận được bằng sáng chế là công ty của Mỹ.
Doanh thu từ bán khoai tây chiên cho người tiêu dùng Mỹ nhiều hơn lượng tiền chính phủ dành cho lĩnh vực nghiên cứu và phát triển năng lượng.
Sân bay lớn nhất thế giới hiện nay là ở Trung Quốc.
Ngân sách nhà nước dành cho nghiên cứu khoa học tự nhiên trong tống sản phẩm quốc nội của Mỹ giảm 54% trong giai đoạn 25 qua.
Bộ phận nghiên cứu và phát triển của Tập đoàn đa quốc gia lớn nhất nhì thế giới General Electric (GE) ngày nay phần lớn đặt ở nước khác.
Sô lượng nhân sự làm việc trong ngành công nghiệp máy tính của Mỹ hiện nay ít hơn số lượng khi chiếc máy tính đầu tiên được làm ra vào năm 1970.
Năm 2009, Mỹ xếp thứ 6 về mức độ cạnh tranh dựa trên công nghệ cải tiến, nhưng xếp thứ 40 về tốc độ thay đổi trong thập kỷ qua. Trung Quốc hiện nay đã vươn lên thế chỗ Mỹ, trở thành nhà xuất khẩu công nghệ cao hàng đầu thế giới. Tám trong 10 công ty đa quốc gia của Mỹ phát triển hoạt động nghiên cứu và phát triển ở Trung Quôc và/hoặc Ấn Độ.
Trong một giai đoạn gần đây, chỉ có hai tòa nhà cao tầng được xây ở Los Angeles, trong khi hơn 5.000 tòa cao ốc mọc lên ở Thượng Hải.
Theo một khảo sát gần đây, 77% tập đoàn đa quốc gia nói rằng họ sẽ xây dựng cơ sở ở Trung Quốc hoặc Ấn Độ. Lượng thặng dư thương mại của Trung Quốc đang ở mức khoảng 196 tỉ USD, trong khi Mỹ bị thâm hụt thương mại 378 tỉ USD.
93% học sinh từ lớp 5 đến lớp 8 ở Mỹ được các thầy cô giáo không chuyên học các môn khoa học tự nhiên giảng dạy những môn này.
Trong ba đại gia sản xuất ô-tô, một hãng thuộc về Italy (trước đó thuộc về Đức), và 60% còn lại thuộc quyền sở hữu của chính phủ Mỹ.
Mỹ xếp thứ 27 trong số những nước phát triển về tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp đại học ngành khoa học hoặc chế tạo.
49% người Mỹ trưởng thành không biết thời gian Trái đất quay một vòng xung quanh Mặt trời. Sinh viên Mỹ đang theo học các ngành nghệ thuật và biểu diễn nhiều hơn chế tạo.
Tổng lượng đầu tư của chính phủ cho nghiên cứu toán học, khoa học tự nhiên và chế tạo không bằng chi phí tăng thêm của ngành y tế chỉ trong 9 tuần.
Trong số các nước công nghiệp, Mỹ xếp thứ 20 về tỷ lệ tốt nghiệp trung học phổ thông và thứ 16 về tỷ lệ tốt nghiệp đại học, cao đẳng.
Chưa đầy 15 năm qua, Trung Quốc đã leo 14 bậc lên vị trí thứ hai về số lượng báo cáo nghiên cứu.
Theo số liệu của OECD, Mỹ xếp thứ 24 trong 30 nước phát triển trên tiêu chí tuổi thọ. Trong 5-7 năm tới, Mỹ có thể sẽ thuê tên lửa của Nga để đưa người lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) vì ngân sách hạn chế.
Đại học Thanh Hoa và Bắc Kinh của Trung Quốc đào tạo số lượng sinh viên nhận bằng tiến sĩ ở Mỹ nhiều nhất.
68% tù nhân ở Mỹ là những người bỏ học trung học giữa chừng hoặc không đủ điều kiện nhận bằng.
Mỹ đã tụt từ hàng thứ nhất xuống vị trí thứ 11 về tỉ lệ người trong độ tuổi 25-34 tốt nghiệp trung học.
Từ năm 1995, thị phần thiết bị quang điện của Mỹ đã giảm từ 40% xuống 10%. Trong số 10 nhà sản xuất thiết bị quang điện, turbine gió và ắc-quy thế hệ mới lớn nhất thế giới chỉ có hai hãng của Mỹ, còn lại thuộc về Trung Quốc, Pháp, Đức, Ấnh Độ, Đài Loan và Anh.
Nguồn: Baomoi.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nói nhỏ:
Bất cứ ai viết blog đều cảm thấy hạnh phúc khi có một người xem và cảm thấy thích bài viết của mình. Nếu bạn cảm thấy bài viết hay hãy để lại comment bạn nhé. Mỗi lời nhận xét của bạn là động lực để mình tiếp tục cho ra những đứa con tinh thần tiếp theo. Và hãy là người có văn hóa bạn nhé ^^

image

Cuộc đời không bao giờ là con đường thẳng

Hãy làm những điều bạn muốn đến khi nào còn có thể và đừng bao giờ nghĩ đến khi bạn không thể làm được việc gì nữa.

image

Stay Hungry, Stay Foolish

Thời gian của bạn không nhiều, đừng lãng phí bằng cách sống cuộc đời của người khác. Đừng nghe lời giáo điều, vì đó là suy nghĩ của người khác. Đừng để những quan điểm ồn ào lấn át tiếng nói bên trong bạn. Hãy biết bạn muốn gì. Mọi thứ khác chỉ là thứ yếu.(Steve Jobs)

Blogger Wordpress Gadgets